Seri MMO - Bài 2: Kiếm tiền bằng cách viết blog

Desnet - Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngày nay có rất nhiều hình thức kiếm tiền, từ offline đến online. Trong seri này (cụ thể là gồm 10 bài và sẽ post liên tiếp trong 10 ngày tới. Nếu bạn nào không thích thì có thể không đọc blog trong 10 ngày này), mình sẽ hướng dẫn các bạn kiếm tiền trên mạng hay kiếm tiền online (MMO - Make money online).

Đây là bài viết "Viết blog kiếm tiền" được hướng dẫn từ cấp độ dễ cho đến khi bạn trở thành một blogger chuyên nghiệp để có thể dùng việc viết lách chia sẻ của bạn thành một nghề thú vị và có thu nhập hơn cả những người đi làm công ăn lương hàng ngày .

Bản thân mình tin rằng, internet là một thế giới rộng lớn vô cùng, nó có thể tăng thu nhập của một người lên nhiều lần, điều này nếu bạn đi làm công việc hành chính ở công ty thì không bao giờ có được. Mình bắt đầu viết blog và kiên trì với nó và việc có tiền đều đặn đã khiến mình không cần phải đi làm công ty nữa.

Một vài ý tưởng giúp bạn kiếm tiền từ blog mà hiệu quả và sẽ là nguồn tiền giúp bạn đi lâu dài với con đường blogger :
  • Tham gia mảng tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing hay còn gọi là Referral Marketing) tiếp thị sản phẩm cho các đơn vị khác. Một tin vui là hiện tại thị trường affiliate ở Việt Nam đang rất phát triển và hầu như tất cả các mặt hàng như ở Tiki, Lazada, Adayroi, các dịch vụ số, đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tour du lịch,….. tất tần tật bạn đều có thể tiếp thị và nhận hoa hồng một cách tự động.
  • Đặt quảng cáo hiển thị – Google Adsense : Đây cũng là một hình thức khá được yêu thích của giới blogger.
  • Viết bài review về sản phẩm, dịch vụ cho công ty, nhãn hàng và nhận thù lao từ việc viết review, đăng tải lên chính blog của bạn.
  • Cho người khác được đăng bài viết quảng cáo – có nhiều chiến dịch marketing của nhãn hàng, dịch vụ muốn tiếp cận thông tin tới cộng đồng và họ muốn lựa chọn những blog có độc giả đúng tệp khách hàng và họ muốn trả tiền để đăng trên blog của bạn. Ví dụ : Một blog du lịch sẽ được hãng cung cấp sản phẩm như : Vali du lịch, Wifi du lịch, Máy ảnh du lịch,… muốn đặt bài viết lên đó.
  • Bán chính sản phẩm, dịch vụ của bạn – giả dụ bạn là một người viết về blog thời trang, bạn có thể bán sản phẩm mình kinh doanh hoặc tự làm ra.
  • Bán một kinh nghiệm, thủ thuật, phương pháp, hướng dẫn chi tiết dưới dạng file PDF – hình thức này khá là phổ biến. Ví dụ  : Một blogger về ẩm thực cô ấy bán công thức nấu món ăn và nhiều người muốn học được và làm được món đó nên họ trả tiền để mua.
  • Bán website của bạn – hình thức này ít được biết đến tuy nhiên nó cũng là một hình thức khá là tốt để kiếm tiền với tên gọi “Flipping Website” nhiều người tạo ra một blog về lĩnh vực đặc thù sau đó bán lại cho người có nhu cầu và không muốn tốn thời gian phát triển ban đầu.

Và còn nhiều nữa chúng ta sẽ nói sâu hơn, và bây giờ sẽ là các bước để bạn bắt đầu một blog nhé !

Lựa chọn lĩnh vực cho blog

Có hàng tá lĩnh vực cho bạn lựa chọn nhưng chính yếu bao gồm 5 lĩnh vực chính và nó dĩ nhiên sẽ sinh ra lợi nhuận cho blog của bạn bằng các phương thức bạn sẽ được biết trong bước 4.

Trong khuôn khổ bài viết mình không liệt kê hết tất cả các lĩnh vực vì quá nhiều nhưng bạn xét trong 5 lĩnh vực ở đây sẽ tìm ra được ngách nào bạn có thể làm tốt và lâu dài được.

Tạo một blog/website với WordPress

Công thức để sở hữu một blog/website gồm 3 thành phần : Nền tảng WordPress ( Miễn phí) + Tên miền (trả phí) + Hosting( trả phí) 

Có thể khi mới bắt đầu bạn sẽ rất phân vân về việc mua, quản lý tên miền, hosting giữa rất nhiều công ty, nhà cung cấp dịch vụ rồi tới học cách sử dụng wordpress sẽ rất mất thời gian và công đoạn để làm chủ.

Vì vậy với lời khuyên của mình dành cho bạn mới bắt đầu với lĩnh vực viết blog hãy lựa chọn Bluehost sẽ kết hợp 3 trong 1 cho bạn.Như vậy mọi thứ đơn giản hơn rất nhiều và tiết kiệm thời gian .

Cách thức thu hút truy cập/ độc giả

Để có độc giả bạn phải bắt đầu viết những bài viết về lĩnh vực bạn chọn, hãy viết về một lĩnh vực bạn am hiểu hoặc yêu thích. Từ đó sẽ dần dần thu hút độc giả, thật là khó để thu hút độc giả nếu như bạn chỉ viết sơ sài vài bài viết rồi đăng tải lên đó, sẽ là 1 blog chán ngắt và nghèo nàn nội dung.

Bạn hãy duy trì đều đặn mỗi tuần một bài viết, nếu có nhiều thời gian hơn hãy đăng tải nhiều hơn thành 2 hoặc 3 bài. Hãy nhớ một điều là sự tích luỹ về lượng sẽ chuyển hoá về chất, bạn càng đầu tư thời gian và công sức viết bài, blog của bạn sẽ ngày trở nên có giá trị và là địa chỉ tin cậy của độc giả.

Bạn cũng cần quảng bá nội dung các bài viết của mình thông qua các kênh truyền thông xã hội  :
  • Facebook – Trang cá nhân, nếu tốt hơn hãy dùng Fanpage.
  • Instagram, Twitter, Zalo nếu có
  • Youtube – kênh video phổ biến nhất thế giới hiện nay chỉ sau Facebook rất đáng để quảng bá.

Chiến lược kiếm tiền trên blog

  • Có hệ thống email marketing và funnel để xây dựng danh sách email (List Building).
  • Triển khai được bài viết Affiliate tạo ra thu nhập.
  • Tạo bán sản phẩm của riêng bạn ( không nhất thiết phải giá cao nhưng có giá trị cho độc giả).
  • Level cao nhất  : Tạo ra khoá học – Membership.

Nguồn bài viết: https://jbnguyen.net/blogger/

Dini chỉ giới thiệu sơ qua về kiếm tiền với blog thôi. Bạn nào muốn tìm hiểu thêm thì hãy đọc bài sau: https://kiemtiencenter.com/viet-blog-kiem-tien/

Comments

Post a Comment

  1. Minh cũng đang bắt đầu tìm hiểu về MMO, trong đó mình muốn thử nghiệm với dropshipping. Ad có kinh nghiệm nào không?

    ReplyDelete

Top bài đăng tuần qua

Seri MMO - Bài 4: Làm tiếp thị liên kết

Troll bạn bè bằng BSOD giả

SỰ “BÁ ĐẠO” CỦA CHROME DEVELOPER TOOLS – PHẦN 2