Dini Blog | Tại sao phải đọc sách?

Desnet -  Nhìn vào một quyển sách 1000 trang, bạn có thấy ngán hông? Dini cá là phần lớn các bạn sẽ trả lời là CÓ. Vậy tại sao phải đọc sách khi mình thấy ngán?
  • Từ khóa tìm kiếm: dini, dini blog, đọc sách, tại sao phải đọc sách,....
  • Bài viết liên quan: Chuyện đọc
  • Bình luận: Bình luận tích cực, văn minh khi có bất kì câu hỏi hoặc ý kiến về bài viết. Dini và cộng đồng sẽ luôn hỗ trợ bạn. 
  • Bản quyền: Bài viết do Desnet viết hoặc tổng hợp. Bạn và Dini hãy ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung

LỜI NHẮN NHỎ

Dạo gần đây, những bình luận để đi link rất nhiều. Thế nên Dini muốn nhắn với các bạn 2 điều:
  • Không thể tăng backlink khi đi link trên Desnet đâu vì Dini đã cài đặt trang chuyển hướng cho toàn bộ link ngoài rồi. Muốn đi link thì hãy dùng https://desnetnhaponline.blogspot.com/
  • Bất kì trường hợp bình luận nào có ý định đi link đều bị xóa
Dini hổng có muốn đưa điều này vào quy định blog nên mọi người hãy cùng BÌNH LUẬN VĂN MINH nhé!

TẠI SAO PHẢI ĐỌC SÁCH?

Hiện nay, cùng với sự phát triển của truyền hình và Internet, số lượng các bạn trẻ thích đọc sách ngày càng ít đi. Nhưng các bạn có biết rằng, đọc sách thực sự  rất có ích cho chúng ta đấy. Sau đây là 23 lý do vì sao chúng ta nên đọc sách mà Dini tham khảo từ Kênh 14:
  1. Không giống như tivi, những cuốn sách buộc bạn phải sử dụng bộ não của mình. Đọc sách khiến bạn phải suy nghĩ nhiều hơn, vì thế sẽ thông minh hơn hẳn.
  2. Mọi người đều cần những cuốn sách giải thích những vấn đề nào đó. Sách sẽ làm rõ hơn những vấn đề “khó nhằn” và cung cấp cho chúng ta những kiến thức mà không lớp học nào giảng dạy.
  3. Đọc sách sẽ làm tăng vốn từ của bạn, đặc biệt là đọc sách ngoại văn. Bạn sẽ học ngoại ngữ tốt hơn nhiều bằng cách đọc sách đấy.
  4. Bạn luôn muốn đi đến thật nhiều nơi, nhưng vì hoàn cảnh hay tài chính mà chúng ta không thể đi hết những nơi mình muốn. Đọc về những địa điểm đó là cách thú vị và rẻ nhất để tìm hiểu về chúng.
  5. Sách giúp bạn tăng cường khả năng tập trung. Đọc sách là lúc não chúng ta đang “tập thể dục”, chúng khiến chúng ta không nghĩ linh tinh đến những vấn đề khác.
  6. Sách giúp bạn tự tin hơn. Trở thành một “chuyên gia” về một chủ đề nào đó mà bạn đã từng đọc chắc hẳn sẽ khiến bạn “phổng mũi” với bạn bè.
  7. Tăng cường trí nhớ. Sách, không giống như game, giúp kéo dãn các noron thần kinh theo cùng hướng, giúp bạn nhớ những chi tiết, những câu nói, câu chuyện …lâu hơn.
  8. Sách thường tuyệt hơn một bộ phim. Thật ra sách mang lại cho chúng ta nhiều hình ảnh và màu sắc hơn một bộ phim, đó là bởi cả câu chuyện đều được dựng lại trong chính trí tưởng tượng của chúng ta.
  9. Học mọi nơi mọi lúc. Sách rất dễ cầm theo, bạn có thể cầm sách theo mình đến bất cứ đâu, và có thể tận dụng thời gian để đọc sách và tăng kiến thức.
  10. Tăng khả năng sáng tạo. Sách đưa bạn đến với những thông tin mới và hoàn chỉnh hơn, khiến bạn nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.
  11. Giúp bạn hòa đồng hơn. Đọc sách giúp bạn biết thêm nhiều thứ, vì thế sẽ không cảm thấy lạc lõng khi nói chuyện với bạn bè. Hơn nữa, khi câu chuyện “tắc tịt” thì sách có thể gợi ý cho chúng ta những chủ đề mới để cuộc nói chuyện thoải mái và cởi mở hơn.
  12. Cách giải trí giá rẻ. Bạn có thể đến thư viện đọc sách hàng giờ hoàn toàn miễn phí. Trong khi đó, giá vé xem phim ngày nay ngày càng cao, đắt hơn sách rất nhiều.
  13. Tự học với tốc độ của mình. Khi đọc sách, không có giáo viên nào đứng bên cạnh thúc giục, không có các lớp học với thời gian khắt khe. Bạn có thể học ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, nhanh hay chậm tùy thích.
  14. Kết thêm nhiều bạn mới. Sách giúp bạn tăng kiến thức và bạn rất có thể sẽ tìm thêm được những người bạn mới có cùng chung sở thích với mình, những người bạn mà tưởng chừng không bao giờ chơi  được với nhau.
  15. Những cuốn sách do các giáo sư, chuyên gia viết thường được lập luận rất chặt chẽ và viết về nhiều khía cạnh của 1 vấn đề. Đọc sách này giúp bạn có khả năng giữ lập trường kiên định trước những ý kiến nhiều chiều.
  16. Tác giả người Canada Brian Tracy nói để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực, hãy đọc 100 cuốn sách về lĩnh vực đó. Duy trì điều đó trong 5 năm, bạn sẽ là một chuyên gia quốc tế. Với sự trợ giúp của blog và Internet, thời gian đó có thể rút xuống 2-3 năm.
  17. Đọc sách sẽ giúp bạn đỡ mắc lỗi hơn, bởi nhiều trường hợp và kinh nghiệm đã được miêu tả rất kĩ trong sách.
  18. Tìm thấy sự bất ngờ. Đôi khi sách sẽ làm bạn bất ngờ với những điều bạn chưa từng ngờ tới. Như thể là mở ra một vùng trời mới, khiến bạn vô cùng thích thú và muốn chia sẻ niềm vui thích ấy với những người khác.
  19. Làm giảm sự buồn chán. Không có việc gì làm trên tàu? Chờ xe bus? Bạn bè cao su? Hãy đọc sách trong khoảng thời gian đó.
  20. Thay đổi cuộc sống của bạn. Những thông tin học được từ sách rất có ích, nó có thể thay đổi cách nhìn nhận của bạn về thế giới, hay thậm chí cứu sống bạn trong nhiều trường hợp.
  21. Là nguồn ý tưởng vô tận. Nhất là khi bạn là người làm những nghề cần đến ý tưởng, một cuốn sách phù hợp không bao giờ là sự lựa chọn tồi.
  22. Giảm stress. Giống như các cách giải trí khác, sách giúp bạn giải tỏa đầu óc. Hơn thế nữa, đọc sách trước khi đi ngủ có thể khiến bạn ngủ dễ dàng hơn sau một ngày căng thẳng.
  23. Giúp bạn kiếm tiền. Tăng kiến thức nghĩa là tăng cơ hội. Người ta vẫn nói, kiến thức là sức mạnh. Bạn có thể kiếm các công việc khác với mức lương hấp dẫn hơn, hoặc có những ý tưởng sáng tạo mới mang lại cho bạn những khoản tiền không nhỏ.
Với hàng loạt những lí do trên thì Dini nghĩ rằng bạn không thể có lí do nào khác để lười đọc sách rồi đúng hông nè. Nhưng sẽ có bạn bảo rằng: Ok, vậy tôi sẽ đọc sách nhưng khi cầm vào sách nhìn số trang là thấy ngán rồi. Vậy giờ Dini sẽ cùng bạn "chữa bệnh" cầm sách là ngán nhé.

CÁCH CHỮA BỆNH "CẦM SÁCH LÀ NGÁN"

Bạn đã  bao giờ cảm thấy cứ mỗi khi cầm quyển sách lên, hay thậm chí là đọc ebook, nhìn những con chữ ấy là đã thấy ngán, thấy buồn ngủ, rồi tự nhủ "Chơi nốt lát nữa/hôm nay/tuần này... rồi mình sẽ đọc chưa?

Nếu bạn thường xuyên có hành vi này, thì bạn đã mắc phải căn bệnh chung của khoảng 80% giới trẻ ngày nay - bệnh lười đọc.

Vậy làm sao để chữa mà không khiến bản thân chán chường, áp lực vì bị nhồi nhét quá nhiều thứ vào đầu?

Nếu dành một chút thời gian tìm hiểu về đất nước và con người Nhật Bản, bạn sẽ thấy rằng người Nhật có thể đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, ngay cả trong nhà vệ sinh hay trên tàu điện ngầm. Sao họ có thể chăm đọc đến thế nhỉ? Hãy học theo cách mà người Nhật đã làm để khiến nước họ trở thành một trong những quốc gia có văn hóa đọc phổ biến nhất thế giới - Phương pháp Kaiza nào!

Có thể bạn chưa biết rằng não của chúng ta cũng biết làm biếng đấy! Thường nó sẽ ưu tiên những việc ít tốn năng lượng và dễ dàng hơn. Đó là lý do tại sao khi chúng ta làm bài tập, sẽ luôn có một giọng nói vang vọng từ trong đầu thôi thúc bạn đi chơi, đi xem tivi và bỏ lại bài tập đang làm dở; hoặc nó sẽ khiến chúng ta thích ngủ nướng hơn là dậy sớm vào buổi sáng. Lợi dụng điều này, phương pháp Kaiza được hình thành dựa trên sự lặp đi lặp lại một hành động nào đó để khắc sâu vào tiềm thức con người, khiến nó trở thành một thói quen cố định và khi thực hiện não sẽ không mất quá nhiều thời gian và năng lượng nữa.

Trở lại với việc chữa lười đọc, bạn hãy bắt đầu bằng việc chọn một quyển sách, và đọc một trang, hoặc ngay cả khi chỉ một đoạn ngắn cũng được, lặp lại hằng ngày cho đến khi bạn quen dần với điều đó. Sau đó, bạn có thể lựa chọn tăng khối lượng mà bạn đọc lên hoặc giữ nguyên như thế. Tích tiểu thành đại, với cách đọc này, thì dù lười đến mấy mỗi năm bạn cũng đã có thể đọc xong vài quyển sách rồi.

Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi bạn phải có hai yếu tố sau để thành công: thứ nhất là cố định, tức bạn phải làm hằng ngày, không được bữa làm bữa nghỉ; thứ hai là kiên trì, tức bạn phải thực hiện cho đến khi hành vi ấy trở thành một thói quen khắc sâu trong tiềm thức của bạn.

Phương pháp này cũng có thể ứng dụng để chữa nhiều bệnh lười khác như lười thể thao, lười dọn dẹp, ... với cách thức thực hiện tương tự.

BÍ QUYẾT TỪ DINI: CÁCH ĐỌC 10+ CUỐN/NĂM

Lưu ý nhé, bí quyết này Dini đã thực hiện thành công rồi nhé.

Liệu các độc giả của Denset có tinh ý nhìn thấy dấu "+" sau số 10 kia không? Tức là không chỉ giới hạn ở 10 cuốn/năm mà có thể 16, 20 thậm chí là 50 cuốn/năm.

Nhưng làm sao có thể đọc được đến tận 50 cuốn/năm? Hãy đọc tiếp nhé.

- - - -

Bây giờ chính là phần hot nhất trong bài hôm nay. Vậy làm sao để đọc được 10 hay 50 cuốn sách một năm?

Trước tiên, đó chính là bạn phải có sách. Sau đó hãy pha một tách cà phê va ngồi xuống. Dini gợi ý là ngồi xuống nơi yên tĩnh thì việc đọc sách sẽ hiệu quả hơn. Bây giờ chỉ cần đọc thôi.

Nhưng chỉ đọc như vậy thì làm sao đạt được 10 cuốn/năm? 1 cuốn còn chưa xong thì nói gì đến 10 hay 50 cuốn?

Giờ nhé! Mỗi ngày bạn hãy cố gắng đọc 10 trang sách thử xem. 1 cuốn sách nó vào khoảng 300 trang. Đọc 10 trang/ngày thì 1 năm bạn sẽ đọc được 3650 trang (hay là khoảng 12 cuốn sách). Wow, đọc tận 12 cuốn/năm ư?

Nhưng chưa hết bất ngờ đâu? Nếu giờ mỗi ngày bạn tăng dần số trang đọc một ngày lên thì 50 cuốn là chuyện thường.

Càng đọc thì kỹ năng đọc của bạn sẽ càng tăng. Như vậy thì đọc 15-30 trang/ngày là chuyện tường. 

Dini có thể đọc lên tới 50 trang/ngày, như vậy là khoảng 1 tuần là xong 1 cuốn rồi còn gì. Mà một năm có khoảng 52 tuần thì một năm 52 cuốn sách là (chuyện thường)

TẠM KẾT

OK, hy zọng qua bài này thì các bạn sẽ biết được tại sao phải đọc sách? Làm sao để chữa bệnh lười đọc sách? Và cách để đọc 50 cuốn sách một năm.

Hẹn gặp lại bạn vào bài Hướng dẫn đọc sách lần sau trên Dini Blog!

Comments

Top bài đăng tuần qua

Seri MMO - Bài 4: Làm tiếp thị liên kết

Dini Blog | Dini ghét những người nổi tiếng?

Cười lớn lên (LOL) - Phần 27